ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
www.BenzUnity.com « Knowledge « Tips & Tricks « กล่อง ECU เสีย
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: กล่อง ECU เสีย  (อ่าน 8586 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Perfetto
ประธานคลับ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,070



« เมื่อ: 05 มีนาคม 2010, 08:44:15 »

ขออนุญาตสรุปอาการที่เกิดขึ้น คือว่า อยู่ๆ ไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้โดยมีไฟเขียวสลับแดงขึ้นที่กระจกส่องหลังและต่อมาอีกวันนึงก้อสตาร์ทเครื่องติดปกติ และใช้รถมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ อาการเดิมก้อเกิดขึ้นอีก คือ สตาร์ทเครื่องไม่ติดและมีไฟเขียวสลับแดงขึ้นที่กระจกส่องหลัง  Sad

ผมเลยถอดเอากล่อง ECU ไปให้กูรูวิเคราะห์ดูจึงพบว่า อาการดังกล่าวเกิดจากแผงวงจร (IC Chip)ในกล่อง ECU ช็อต ซึ่งอาจจะเป็นเพราะตรากตรำมานานกว่า 10 ปี ผมเลยให้อู่ที่รู้จักกันเปลี่ยนแผงวงจรตัวดังกล่าวพร้อมทั้งป้อนโค๊ดเข้าไปใหม่ ตอนนี้รถสตาร์ทติดเหมือนเดิมแล้ว เบ็ดเสร็จ เสียค่าวิชาไปประมาณ 6,000 บาท  Smiley

ดีใจที่ไม่ต้องเสียเงินเป็นหมื่นเพื่อซ่อมกล่อง โดยไม่รู้อาการหรือสาเหตุเบื้องต้นก่อน  Grin

ปล. ถ้าไม่ลองถอดกล่องออกเอง แล้วเอาไปให้กูรูช่วยเปิดกล่องวิเคราะห์ดูก่อน เพื่อเอาไปบอกอาการให้แก่อู่ ผมอาจโดยค่าซ่อมกล่องไปเป็นหมื่นก้อได้

นอกจากนี้ยังได้ความรู้มาว่า ในกรณีที่ไอ้เจ้ากล่อง ECU เสีย มักจะเกิดจากสาเหตุหลัก 2 ประการ คือ ตัว Driver เสีย (จะมีอาการเครื่องสะดุด เดินไม่เต็มสูบ) และ IC Chip เสีย (สตาร์ทเครื่องยนต์หมุนแต่ไม่ติด)  :20:
บันทึกการเข้า
sk
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 201


« ตอบ #1 เมื่อ: 05 มีนาคม 2010, 09:12:20 »

ขอบคุณครับพี่ ข้อมลูเยี่ยมยอด  ผมมีร้านซ่อม2-3พัน แถวลาดพ้ราว กล่องใหม่อยู่ที่ 6-7พัน Shocked
บันทึกการเข้า
benzsmart
Jr. Member
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 72


« ตอบ #2 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2010, 01:31:48 »

เพิ่มเติม...พบใน clubjz.net  มี อ.รศ.เนติศักดิ์ฯ แกะกล่องเอง บอกวิธีทำไว้ หาซื้อไอซี บางตัว ขนาดใกล้เคียงของเดิม ตัดออก เชื่อมต่อใหม่ ใช้งานได้เหมือนเดิม ตัวละไม่กี่สตางค์ กี่บาท รวม ไม่ถึง 20 บาท ใช้งานได้ แต่ต้องจ้างช่างอิเลคทรอนิค เชื่อมให้ (กรณี ขาหลวม บวม ปูด ละลาย โดยแผงเซอร์กิต ไม่ไหม้ เสียหาย จะแก้ไขได้ง่ายๆ มากเลยครับ เรียกว่า เปลี่ยนง่ายเหมือนเปลี่ยนฟิวส์ ในแผงฟิวส์เลย ไม่ต้องเสียเงินมากๆ ครับ ลองตามไปดูหาความรู้ได้
บันทึกการเข้า
Perfetto
ประธานคลับ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,070



« ตอบ #3 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2010, 09:13:22 »

เพิ่มเติม...พบใน clubjz.net  มี อ.รศ.เนติศักดิ์ฯ แกะกล่องเอง บอกวิธีทำไว้ หาซื้อไอซี บางตัว ขนาดใกล้เคียงของเดิม ตัดออก เชื่อมต่อใหม่ ใช้งานได้เหมือนเดิม ตัวละไม่กี่สตางค์ กี่บาท รวม ไม่ถึง 20 บาท ใช้งานได้ แต่ต้องจ้างช่างอิเลคทรอนิค เชื่อมให้ (กรณี ขาหลวม บวม ปูด ละลาย โดยแผงเซอร์กิต ไม่ไหม้ เสียหาย จะแก้ไขได้ง่ายๆ มากเลยครับ เรียกว่า เปลี่ยนง่ายเหมือนเปลี่ยนฟิวส์ ในแผงฟิวส์เลย ไม่ต้องเสียเงินมากๆ ครับ ลองตามไปดูหาความรู้ได้

เยี่ยมมากครับ เพื่อนๆ สมาชิกลองแก้ไขดัดแปลงดูน่ะคับ จะได้ไม่ต้องเสียตังค์มาก  bu10
บันทึกการเข้า
micky
VIP BenzUnity
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,374



« ตอบ #4 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2010, 11:11:28 »

 bu13 ผมก็ซ่อมกล่องไป 6000 เองนะพี่...
บันทึกการเข้า

ไม่ว่าคุณจะเป็นใครขอเพียงหัวใจรักดาวสามแฉก
POP EYE
VIP BenzUnity
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 851



« ตอบ #5 เมื่อ: 27 ตุลาคม 2010, 12:13:12 »

ใครมีอะไหล่เสียอยู่ ขอยืมไปให้ ร้านอมร ลองซ่อมดูมั๊ย
บันทึกการเข้า
styx
VIP BenzUnity
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 833


อิ่มแปล้+เมาแอ๋


« ตอบ #6 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2010, 22:29:31 »

ใครมีอะไหล่เสียอยู่ ขอยืมไปให้ ร้านอมร ลองซ่อมดูมั๊ย

ถ้ามันซ่อมได้นี่คงถูกจัดอะ

ส่วนตัวผมคิดว่าอมรน่าจะซ่อมได้(น่าจะ)  :71razz
บันทึกการเข้า
2321
เพื่อนใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #7 เมื่อ: 23 ธันวาคม 2010, 19:29:42 »

เอ่อ.....อาการนี้ผมว่าไม่เกี่ยวกับกล่อง ECU ครับ

ผมก็เคยมีอาการไฟกระพริบสลับเขียวแดงที่กระจกมองหลัง จากการหาข้อมูล ปรากฎว่า "มันเป็นการเตือนถ่านรีโมทกุญแจใกล้จะหมดนะครับ" และที่จะตามมาคือหากถ่านหมด กุญแจของเราเป็นระบบ Emobilizer มันจะทำให้สตาร์ตเครื่องไม่ได้ ใครมีอาการนี้ให้เช็คถ่านที่กุญแจรีโมทก่อน
บันทึกการเข้า
Perfetto
ประธานคลับ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,070



« ตอบ #8 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010, 12:25:24 »

เอ่อ.....อาการนี้ผมว่าไม่เกี่ยวกับกล่อง ECU ครับ

ผมก็เคยมีอาการไฟกระพริบสลับเขียวแดงที่กระจกมองหลัง จากการหาข้อมูล ปรากฎว่า "มันเป็นการเตือนถ่านรีโมทกุญแจใกล้จะหมดนะครับ" และที่จะตามมาคือหากถ่านหมด กุญแจของเราเป็นระบบ Emobilizer มันจะทำให้สตาร์ตเครื่องไม่ได้ ใครมีอาการนี้ให้เช็คถ่านที่กุญแจรีโมทก่อน


ตาม comment ของท่านก็ถูกส่วนหนึ่งครับ ถ้าแบตในรีโมทใกล้หมด มันก็จะเตือนตามที่ท่านว่าครับ แต่แบตที่รีโมทของผมยังมีไฟปกติครับ   Smiley

ตอนที่ทดสอบอาการกล่อง ECU โดยเปลี่ยนเอากล่องอื่นมาสตาร์ทก็ติดปกติครับ จึงมั่นใจว่าเป็นที่กล่อง พอซ่อมตัว IP ship ในกล่อง ECU แล้ว ก็สตาร์ทได้ปกติและขับมาจนถึงวันนี้ครับ  Grin
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์