สตาร์ทติดยาก

<< < (2/2)

Das:
อ้างจาก: torres ที่ 16 มกราคม 2013, 20:08:58

w202 c220 ปี 97 ติดแก๊ส LPG  มีปัญหาตอนสตาร์ทรถติดยากมาก  เคยเปลี่ยนตัวกักแรงดันน้ำมันแล้วไม่หาย  ไปเช็คดูอีกทีปรากฏว่าปั๊มติ๊กไม่ทำงานช่างบอกว่าน่าจะป็นที่รีเรย์แก๊สเสียไม่จ่ายไฟให้ปั๊มติ๊ก ไปอู่แก๊สเปลี่ยนรีเรย์ก็ไม่หาย กลับไปหาช่าง
 เปลี่ยนปั๊มติ๊กเอามาใช้ได้ประมาน 2 อาทิตย์ ก็เหมือนเดิมคือปั๊มติ๊กไม่ทำงาน  ทุกวันนี้ต้องเปิดกุญแจฟังเสียงปั๊มติ๊ก ถ้าปั๊มติ๊กทำงานก็สตาร์ทติดทุกครั้ง มันเป็นเพราะเหตุใด  เรียนผู้รู้ตอบหน่อย

หลักการทำงานของปั๊มติ๊ก
เมื่อเราบิดกุญแจ step2 หรือสตาร์ทรถ กล่องเครื่องจะส่งสัญญาณให้รีเลย์ปั๊มติ๊กทำงาน รีเลย์จ่ายไฟให้ปั๊มติ๊ก แค่นี้เองครับ

ในกรณีที่บิดกุญแจแล้วปั๊มไม่ทำงานเกิดได้จาก
1.กล่องเครื่องไม่รู้ว่า เปิดสวิทช์กุญแจ
2.กล่องเครื่องรู้ว่า เปิดสวิทช์กุญแจ แต่ไม่สั่งให้รีเลย์ทำงาน
3.กล่องเครื่องรู้ว่า เปิดสวิทช์กุญแจ สั่งให้รีเลย์ทำงาน แต่รีเลย์ไม่ทำงาน
4.กล่องเครื่องรู้ว่า เปิดสวิทช์กุญจสั่งให้ รีเลย์ทำงาน รีเลย์ทำงาน แต่ปั๊มไม่ทำ
ทั้ง4 ข้อนี้อาจจะมีอุปกรณ์ตัวใดเสียหรือไม่เสียก็ได้ หรืออาจเกิดจากขั้วที่ปลั๊กรีเลย์ตัวเมียหลวมแล้วถ่างออกทำให้ปั๊มไม่ทำงานก็ได้ลองสังเกตดู

วิธีเช็คด้วยตัวเองแบบง่ายๆทำแบบนี้
อุปกรณ์ สายไฟ 2 เส้น ยาวประมาณ 50-100ซม

วิธีการเช็ค สัญญาณของกล่องเครื่อง/ รีเลย์ปั๊มติ๊ก /ปั๊มติ๊ก
ดึงรีเลย์ปั๊มติ๊กออกมา ดูที่ตัวรีเลย์จะมีเลข 30 87 85 86
-30 ตรงกับขั้ว 3 ของปลั๊กตัวเมีย
-87 ตรงกับขั้ว 1 ของปลั๊กตัวเมีย
-85 ตรงกับขั้ว 5 ของปลั๊กตัวเมีย
-86 ตรงกับขั้ว 4 ของปลั๊กตัวเมีย

เช็ครีเลย์ปั๊มติ๊ก
ปลอกสายไฟพันที่ขั้ว 85 ของรีเลย์1เส้น อีกเส้นพันที่ขั้ว 86 ปลายสายที่เหลือปลอกสายแล้วแตะที่แบตขั้ว+1เส้น อีกเส้นแตะ- ถ้ามีเสียงแต๊กที่ตัวรีเลย์ แสดงว่ารีเลย์ไม่เสีย

เช็คการสั่งงานของกล่องเครื่อง
เหมือนการเช็ครีเลย์ปั๊มติ๊กเพียงย้ายสายที่แตะขั้ว+กับ- มาเสียบเข้าขั้ว 4 กับ 5ของปลั๊กตัวเมียแทน เปิดกุญแจstep2 ถ้ามีเสียงแต๊กที่ตัวรีเลย์แสดงว่ากล่องปกติ

เช็คปั๊มติ๊ก
ใช้สายไฟเส้นเดียว ปลายด้านหนึ่งเสียบที่ขั้ว 1 ของปลั๊กตัวเมีย ปลายสายอีกด้านเสียบที่ขั้ว 3 ของปลั๊ก เมื่อคร่อมสายที่ขั้ว1กับ3แล้วปั๊มติ๊กจะต้องทำงานทันที(ใช้ชั่วคราวในกรณีที่รีเลย์เสียได้ แต่อย่าลืมเอาออกตอนจอด)
ลองเช็คดูก่อนครับ

torres:
ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำทุกท่านเป็นอย่างมาก    ตอนนี้ไช้ได้แล้วครับ และขอแนะนำสำหรับท่านอื่น ๆ
คือปั๊มคิ๊กที่ผมเปลี่ยนไปครั้งแรกเป็นของมือสองครับ มีความจำเป็นต้องใช้รถไม่สามารถหาของใหม่ได้
เอามาใช้ได้ 2 อาทิตย์ จบเห่   ตอนนี้เปลี่ยนตัวใหม่ของใหม่ใช้ได้ปกติแล้วครับ (เสียน้อยเสียยาก)  และจะจำเป็นบทเรียนเปลี่ยนอะหลั่ยครั้งต่อไปต้องใหม่เท่านั้น  ขอบคุณครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[*] หน้าที่แล้ว