ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
www.BenzUnity.com « Knowledge « Tips & Tricks « โครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่...
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: โครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่...  (อ่าน 38998 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
eak
เพื่อนใหม่
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2008, 10:08:04 »

การขนส่งทางบกกำลังเตรียมปรับอัตราภาษีป้ายทะเบียนรถยนต์ประจำปี     *bu19*

1500 SOLUNA = 4,100 
1600 COROLLA = 4,500 
1800 ALTIS = 5,300 
2000CORONA= 6,300 
2400 CAMRY = 9,100 
3000 RAIDER/CRUISER = 14,500 
 
อีกไม่นาน พวกกระบะ 4 ประตู เจอภาษีเป็นหมื่นแล้วครับ   
เมื่อเช ้านี้ขับรถมาทำงาน ฟังข่าวแว่วๆ  ว่าการจัดเก็บภาษีจะเสนอเข้า ครม.   
เร็วๆนี้การปรับเก็บภาษีรถยนต์รายปี...ใหม่อัตราเพิ่ม 2 เท่า   
ผมได้ข่าวจากกรมการขนส่งทางบก ( MOTC news) มาบอกเพื่อนๆ   
อีกแล้วครับ คราวนี้รัฐเอาจริงจะปรับปรุงอัตราค่าภาษีป้ายทะเบียนรถยนต์ประจำปีทุกชนิดรวมรถบรรทุกด้วย

โดยหยิบยกเอาสาระ มาเขียนให้อ่านกันที่เป็น Highlight สำคัญๆ มาได้ดังนี้   
ในขณะนี้กระทรวงการคลังร่วมกับกรมการขนส่งทางบกกำลังเตรียมปรับอัตราภาษี ป้ายทะเบียนรถยนต์

ประจำปี ซึ่งเป็นการปรับภายใต้ พ.ร.บ.รถยนต์ และพ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ. 2522

โดยจะปรับอัตราภาษีเพิ่มขึ้นประมาณ 2 เท่าจากปัจจุบัน   

ภาษีป้ายรถยนต์ใหม่ที่จะประกาศใช้เร็วๆ นี้ จะเก็บตามขนาดความ จุก ระบอกสูบรถยนต์ ที่คิดเป็นลูกบาศก์เซนติเมตร

หรือ ซีซี.สำหรับรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 ที่นั่งแต่มี Highlight สุดๆ   ยิ่งกว่านั้นคือจะมีหลักเกณฑ์เก็บใหม่คือ

จะเก็บภาษีตามมูลค่ารถยนต์สำหรับรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 ที่ นั่งที่มีราคาขายตั้งแต่ 3 ล้านบาทขึ้นไป ทำให้รถยนต์ราคาสูงๆ   

จะถูกเก็บภาษี 2 ต่อคือเก็บภาษีทั้งตาม ขนาด ! ซีซี.ของเครื่องยนต์ และตามมูลค่ารถ   
ประเด็นที่สองอาจปรับภาษีป้ายรถยนต์เกิน 7 ที่นั่งซ ึ่งปัจจุบันเก็บตามน้ำหนักอีกด้วย

มาดูการสร้างโครงร่างภาษีใหม่มีดังนี้   
OLD ของเดิม (ปัจจุบัน) รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7ที่นั่งเก็บภาษีโดย   
* 1 - 600 cc แรก เก็บ 50 สตางค์/ cc 
* 601 - 1,800 ซี.ซี. เก็บ 1.50 บาท/ cc 
* 1,801 cc ขึ้นไป เก็บ 4 บาท/ cc

 

new ใหม่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 เก็บภาษีโดย   
1. การปรับภาษีป้ายกรณีรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 ที่นั่ง (รถเก๋ง) อาจปรับเพิ่มภาษี ตามขนาดความ จุก ระบอกสูบคิดเป็น cc ดังนี้   
* รถยนต์ขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 600 cc เสียภาษี 2 บาท/ cc 
* ขนาด 601-1,300 cc เสียภาษี 3 บาท/ cc 
* ขนาด 1,301-1,800 cc เสียภาษี 4 บาท/ cc 
* ขนาด 1,801-2,000 cc เสียภาษี 5 บาท/ cc 
* ขนาด 2,001-2,400 cc เสียภาษี 7 บาท/ cc 
* ขนาด 2,401-3,000 cc เสียภาษี 9 บาท/ cc 
* ขนาดเครื่องยนต์เกิน 3,000 cc เสียภาษี 12 บาท/ cc 
2. การเพิ่มฐานเก็บตามมูลค่ารถยนต์ ดังนี้ รถยนต์ไม่เกิน 7 ที่นั่ง   * ราคาระหว่าง 3 ถึง 6 ล้านบาท เสียภาษี 1- 2 หมื่นบาทต่อคัน   
* ราคาสูงกว่า 6 ล้านบาทจนถึง 10 ล้านบาท เสียภาษี 2-4 หมื่นบาทต่อคัน   
* ราคาสูงเกินกว่า 10 ล้านบาท เสียภาษี 3- 6 หมื่นบาทต่อคัน   
การเพิ่มภาษีและเพิ่มฐานจัดเก็บนี้ รัฐเห็นว่าควรส่งเสริมความเป็นธรรม   
</ FONT>การเสนอปรับภาษีป้ายทะเบียนครั้งนี้จึงไม่เพียงเน้นปรับจำนวนเงินภาษีที่ ต้องเสีย เพื่อให้สอดคล้องสถานการณ์ความเป็นจริง   

เพราะไม่ได้ปรับมานานกว่า 20 ปี

ขณะที่ราคารถยนต์เพิ่มขึ้นหลายเท่าช่วงที่ผ่านมาและมีแนวคิดใหม่ให้ใช้ หลักเกณฑ์มูลค่ารถคิดภาษีด้วย

คนที่เป็นเจ้าของรถยนต์ที่มูลค่าสูง ราคาแพงๆ  ควรต้องเสียภาษีรถยนต์สูงตาม อีกทั้งสอดคล้อง   
กับนโยบายรัฐที่สนับสนุนประชาชนใช้จ่ายอย่างประหยัดไม่นิยม   สินค้าฟุ่มเฟือยโดยเฉพาะสินค้านำเข้า   
ขณะเดียวกันการเก็บภาษีตามน้ำหนักรถ ซึ่งเป็นฐานภาษีที่ใช้อยู่แล้วปัจจุบันเก็บภาษีตามหลักการ   
ประโยชน์ที่ได้รับ....

บันทึกการเข้า
JoioEoW
.
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 235



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2008, 02:04:30 »

 :'( ขออย่าให้ผ่านเลย
บันทึกการเข้า

kaiyann
.
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,451



« ตอบ #2 เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2008, 10:54:27 »

โหดไปครับ,,,,,,,ควรจาปรับ แบบ กาดื๊บบ,,,,,กาดื๊บบ จาดีกว่า *bu01*
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  


ฟรีบริการเก็บสถิติเว็บไซด์